Kể từ khi thành lập, SCTV chỉ đóng vai trò là một công ty liên doanh giữa Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty TNHH SaigonTourist. Khi đó, các dịch vụ, sản phẩm của Công ty còn bị hạn chế do nguồn vốn và nguồn lực chưa bảo đảm.
Sau khi chính thức nhận Quyết định số 08/QĐ-UB của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc thành lập doanh nghiệp nhà nước, Công ty Truyền hình cáp Saigontourist SCTV, Công ty đã có những bước chuyển mình đáng kể về cả chất lượng dịch vụ và doanh thu, lợi nhuận sau thuế hằng năm.
Năng lực chính của SCTV là sản xuất nội dung và thiết kế, đầu tư xây dựng hạ tầng mạng. Hạ tầng mạng viễn thông công cộng cố định mặt đất (internet) và truyền hình cáp phủ sóng rộng khắp để bảo đảm chất lượng ổn định cho việc truyền tải tín hiệu internet tốc độ cao và các nội dung, chương trình truyền hình phong phú, đặc sắc mang tính vùng miền, chuyên biệt thu hút và giữ vững số lượng thuê bao khách hàng trên toàn quốc.
Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, SCTV trở thành một đơn vị truyền thông-viễn thông hàng đầu tại Việt Nam, với thị phần truyền hình cáp đứng đầu cả nước, đồng thời có diện phủ sóng rộng khắp 58/63 tỉnh, thành phố và không ngừng phát triển.
SCTV luôn duy trì độ khả dụng dịch vụ, khả năng đăng ký thuê bao mới lên đến hơn 99% và cố gắng rút ngắn thời gian lắp đặt, điều chỉnh hệ thống truyền hình cáp, mạng cáp quang.
Với công nghệ 1 GHz, node 500, mạng 2 chiều đa dịch vụ, SCTV đang phát sóng hơn 70 kênh truyền hình Analog, hơn 200 kênh truyền hình kỹ thuật số, trong đó có trên 80 kênh chuẩn HDTV, sản xuất nhiều kênh SD và HD chuyên biệt đặc sắc.
SCTV không ngừng phát triển nhiều nội dung, chuyên kênh đặc sắc, đa dạng cùng với việc trao đổi bản quyền các kênh nổi tiếng quốc tế, đáp ứng đầy đủ nhu cầu thông tin, giải trí của đông đảo khán giả mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề.